top of page

Những đặc trưng nổi bật của kiến trúc nhà cổ điển

Phong cách cổ điển là một trong những kiến trúc có lịch sử lâu đời nhất. Do đó mà nó chứa đựng những nét đặc trưng, cuốn hút khó tả đối với người nhìn. Vậy những nét đặc trưng đó là gì và tại sao nó lại được nhiều người lựa chọn để xây dựng như vậy ? Cùng Ngũ Sắc giải đáp thắc mắc đó ở bài viết hôm nay.

Tìm hiểu về phong cách cổ điển

Phong cách nhà cổ điển bắt nguồn từ các kiến trúc nổi bật đến từ Hy Lạp, La Mã với những chi tiết, hoa văn cầu kì, tỉ mĩ. Phong cách này dựa trên những nguyên lý sắp đặt, cân bằng và phối hợp các yếu tố theo nguyên tắc được quy định chặt chẽ. Tạo ra một thiết kế biệt thự, nhà phố hay sân vườn đồ sộ, xa hoa và sang trọng.


Mẫu nhà cổ điển sang trọng
Mẫu nhà cổ điển sang trọng

Kiến trúc cổ điển trước đây chỉ thường được áp dụng để xây dựng các công trình văn hóa đặc trưng. Nhưng ngày nay, đã được đưa vào thiết kế nhà ở với những đường nét đặc trưng nổi bật của phong cách này.

Những đặc trưng nổi bật không thể thiếu trong phong cách cổ điển

Những đặc điểm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về phong cách cổ điển sang trọng và xa hoa này.

Kiến trúc thiết kế

Kiến trúc cổ điển được thiết kế dựa trên những chuẩn mực, nguyên tắc có sẵn đã đặt ra. Những đường nét hoa văn mềm mại trên mái nhà hay cột được điêu khắc tỉ mỉ, công phu. Và thường sẽ mang đặc trưng có nền văn hóa vùng miền đất nước đó. Có hai yếu tố mà bạn phải quan tâm khi thiết kế là tính cân bằng và đối xứng. Một nét đặc trưng không thể thiếu khi thiết kế là mái vòm cho thấy sự hoa mĩ, lộng lẫy.

Kiến trúc vòm và hoa văn cổ điển
Kiến trúc vòm và hoa văn cổ điển

Về màu sắc sử dụng

Phong cách này đề cao sự sang trọng, hoa lệ nên màu sắc lựa chọn cũng phải tôn lên được điều đó. Thường màu sắc chủ đạo của nhà sẽ chọn tông màu trắng thanh lịch, quý phái. Sắc trắng là yếu tố giúp các chi tiết chạm trổ ánh vàng càng trở nên nổi bật hơn, lộng lẫy hơnNgoài ra, một số màu trầm nhưng không kém phần huyền bí đó là những màu như xám, vàng, trắng, màu nâu trầm của gỗ.


Cách lựa chọn màu sắc cho nhà cổ điển
Cách lựa chọn màu sắc cho nhà cổ điển

Vật liệu sử dụng

Những chất liệu cao cấp như da, gỗ, đá granite..... . Các rèm cửa thường làm từ gấm hoa, nhung,…được sử dụng trong phong cách cổ điển. Tuy nhiên, các vật dụng này đều có kiểu dáng sang trọng với các đường nét hoa văn uốn lượn đẹp mắt.

Nội thất cố điển

Đồ nội thất thường phản phất hình ảnh của những thập kỉ, thế kỉ trước. Đi đôi với các nét hoa văn , trạm trỗ tỉ mĩ trên tường, cột nên nội thất ngôi nhà cũng có những họa tiết cổ với những đường cong uốn lượn, mềm mại, uyển chuyển… Các đồ pha lê, kim loại bằng đồng, các loại khung mạ vàng cho những bức tranh tường… đều là những món đồ quen thuộc của phong cách này.


Nội thất cổ điển sang trọng
Nội thất cổ điển sang trọng

Ánh sáng

Trong bất kì thiết kế cổ điển nào cũng không thể thiếu đèn chùm lớn. Ánh sáng từ đèn giúp ngôi nhà trở nên ấm cúng và lộng lẫy hơn rất nhiều. Dù cho ngôi nhà của bạn có lấy được ánh sáng tự nhiên hay không thì sự tồn tại của đèn chùm bao giờ cũng cần thiết trong kiến trúc cổ điển.

Điểm nhấn trang trí

Điểm nhấn là yêu tố không thể bỏ qua trong thiết kế kiến trúc cổ điển. Đó có thể là một chiếc bàn lớn, lò sưởi, cầu thang uốn lượn đầy nghệ thuật hay một bức tranh khung lớn. Điểm nhấn giúp không gia nhà trở nên nổi bật và khác biệt hơn so với các thiết kế khác. Tôn lên vẻ sang trọng, hoa lệ cho ngôi nhà.


Thiết kế cầu thang nổi bật
Thiết kế cầu thang nổi bật

Trên đây là một số thông tin về phong cách nhà cổ điển. Việc thiết kế và thi công biệt thự hay nhà phố cổ điển đòi hỏi nhiều yếu tố thẩm mĩ và tay nghề. Do đó hãy để Ngũ Sắc giúp bạn làm những việc đó. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

36 views0 comments
bottom of page